Ngày 19/3/2025, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT.
Một
trong những điểm mới so với trước là bỏ xét tuyển sớm. Trước đây, nhiều trường
tổ chức xét tuyển sớm khiến học sinh giảm tập trung vào học kỳ 2 lớp 12, ảnh hưởng
đến quá trình thi tốt nghiệp THPT và năng lực học tập sau này. Bắt đầu từ năm nay,
tất cả hình thức xét tuyển đều phải tuân theo lịch chung của Bộ Giáo dục và Đào
tạo.Trong trường hợp xét tuyển học bạ phải dựa trên kết quả cả năm lớp 12của thí sinh với trọng số tính điểm xét không dưới 25% của
điểm xet tuyển từ kết quả này.
Khi
áp dụngphương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng
môn (điểm tổng kết các môn học cấp THPT, điểm thi các môn tốt nghiệp THPT và
các kết quả đánh giá khác), thì Tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3
môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, trong đó phải có môn
toán hoặc ngữ văn với trọng số tính điểm xét không dưới 25%; từ năm 2026 số môn
chung của các tổ hợp phải đóng góp ít nhất 50% trọng số tính điểm xét.
Chứng
chỉ ngoại ngữ vẫn được quy đổi thành điểm xét tuyển, nhưng trọng số điểm xét
không được vượt quá 50%.Quy định này đảm bảo thí sinh có thể tận dụng lợi thế
ngoại ngữ, nhưng không gây lạm dụng hoặc bất lợi cho những thí sinh vùng sâu,
vùng xa.
Cơ
sở đào tạo quyết định một hoặc một số phương thức tuyển sinh (thi tuyển, xét
tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển), áp dụng chung cho cả cơ sở
đào tạo hoặc áp dụng riêng cho một số chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.
Một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số
phương thức tuyển sinh
Mỗi
phương thức tuyển sinh phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển, cách
thức tính điểm xét và xác định điều kiện trúng tuyển, trong đó:
+
Các tiêu chí chủ yếu dùng để đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến
thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình,
ngành, nhóm ngành đào tạo;
+
Tổng điểm cộng, điểm thưởng, điểm khuyến khích (gọi chung là điểm cộng) đối với
thí sinh có thành tích đặc biệt, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ không vượt quá
10% mức điểm tối đa của thang điểm xét (tối đa 3 điểm đối với thang điểm 30);
+
Mỗi thí sinh đều có cơ hội đạt mức điểm tối đa của thang điểm xét, nhưng không
thí sinh nào có điểm xét (tính cả các loại điểm cộng, điểm ưu tiên) vượt quá
mức điểm tối đa này.
Các
cơ sở đào tạo có một chương trình,
ngành, nhóm ngành đào tạo có nhiều phương thức tuyển sinh hoặc tổ hợp xét tuyển
thì phải xác định quy tắc quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng
tuyển của các phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển
theo hướng dẫn thống nhất của Bộ GDĐT. Quy
định này nhằm tránh chênh lệch quá lớn giữa các phương thức xét tuyển, đặc biệt
là tình trạng điểm học bạ thấp hơn đáng kể so với điểm thi THPT. Quy tắc quy đổi
tương đương phải được công bố muộn nhất phải cùng thời gian công bố ngưỡng bảo
đảm chất lượng đầu vào, giúp thí sinh có đủ thông tin để lựa chọn nguyện vọng, bảo đảm tuyển chọn được các thí sinh đáp ứng tốt nhất yêu
cầu đầu vào của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.
Thông
tư 06/2025/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 05/5/2025.
Hải Phúc (Ảnh A Dương)
- Phân định cụm xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
- Quy định mới về quản lý Văn phòng con nuôi nước ngoài tại Việt Nam
- Nghị định số 67/2025/NĐ-CP về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
- Quy định mức hỗ trợ xây dựng mới nhà ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
- Một số điểm mới nổi bật của Luật Tư pháp người chưa thành niên năm 2024
Đang truy cập: 4
Hôm nay: 21
Tổng lượt truy cập: 57,505