Nhằm tiếp tục thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2025. Nghị định này sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

Nghị định này quy định các chính sách và chế độ hỗ trợ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, cụ thể như sau:

Chính sách, chế độ đối với người nghỉ việc (nghỉ hưu trước tuổi và nghỉ thôi việc); chính sách đối với người được bầu cử, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý có phụ cấp chức vụ thấp hơn hoặc thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; chính sách khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức tăng cường đi công tác tại cơ sở; chính sách trọng dụng người có phẩm chất, năng lực nổi trội; chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp; trách nhiệm thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và hội do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ từ trung ương đến cấp huyện, cán bộ, công chức cấp xã, lực lượng vũ trang (gồm Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và cơ yếu) trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, bao gồm:

- Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở cấp tỉnh, ở cấp huyện (sau đây gọi tắt là cơ quan, tổ chức từ trung ương đến cấp huyện) và lực lượng vũ trang.

- Các tổ chức hành chính của cơ quan, tổ chức từ trung ương đến cấp huyện trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hoặc không trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức.

- Các đơn vị sự nghiệp công lập trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hoặc không trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng viên chức, gồm:

- Các đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của các cơ quan, tổ chức từ trung ương đến cấp huyện và các tổ chức hành chính của cơ quan, tổ chức từ trung ương đến cấp huyện;

- Các đơn vị thuộc tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc trung ương và huyện ủy, thị ủy, quận ủy, thành ủy thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; thuộc tổ chức chính trị - xã hội ở cấp tỉnh.

- Đơn vị sự nghiệp công lập khác còn lại (không thuộc quy định tại khoản 3 Điều này) hoàn thành việc sắp xếp tổ chức trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền.

- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị do sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.

- Các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở trung ương, ở cấp tỉnh, ở cấp huyện thực hiện sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập tổ chức bộ máy”.

Đối tượng áp dụng bao gồm:

Thứ nhất, cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Điều 1 Nghị định này và lực lượng vũ trang chịu sự tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính các cấp (sau đây viết tắt là sắp xếp tổ chức bộ máy), bao gồm:

- Công chức, viên chức không giữ chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý;

- Cán bộ, công chức cấp xã;

- Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động một số loại công việc trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật trước thời điểm ngày 15 tháng 01 năm 2019 và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động được áp dụng chính sách như công chức (sau đây viết tắt là người lao động);

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng  và lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam;

- Sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, công nhân công an và lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Công an nhân dân;

- Người làm việc trong tổ chức cơ yếu;

- Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 và khoản 5 Điều 1 Nghị định này, có nguyện vọng nghỉ việc để tạo điều kiện thuận lợi trong việc sắp xếp số lượng cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý theo quy định của pháp luật trong việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Thứ hai, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật trước thời điểm ngày 15 tháng 01 năm 2019 và lực lượng vũ trang còn đủ 05 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Điều 1 Nghị định này không chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng phải thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.

Thứ ba, người làm việc trong chỉ tiêu biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước tại các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở trung ương, ở cấp tỉnh, ở cấp huyện chịu tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập tổ chức bộ máy.

Thứ tư, cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 2 Nghị định số 177/2024/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2024 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm; cán bộ đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm cấp ủy cùng cấp, có thời gian công tác tính từ ngày bắt đầu tổ chức đại hội còn từ 2,5 năm (30 tháng) đến 05 năm (60 tháng) đến đủ tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 177/2024/NĐ-CP và cán bộ đang tham gia cấp ủy ở các đảng bộ phải kết thúc hoạt động, kiện toàn tổ chức bộ máy còn 05 năm (60 tháng) trở xuống đến tuổi nghỉ hưu, có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện sắp xếp nhân sự cấp ủy trong kỳ đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và được cấp có thẩm quyền đồng ý.

Nghị định số 67/2025/NĐ-CP so với Nghị định số 178/2024/NĐ-CP đã mở rộng phạm vi điều chỉnh, làm rõ các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi áp dụng, bao gồm cả các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện thực hiện sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập tổ chức bộ máy. Bên cạnh đó, Nghị định này đã  bổ sung 4 nhóm đối tượng hưởng chính sách nhằm sắp xếp tổ chức bộ máy hợp lý hơn, giảm tình trạng chồng chéo chức năng; hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ việc để tạo điều kiện cho quá trình tinh giản.

  Chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi

  Đối với cán bộ, công chức, viên chức có đủ điều kiện về tuổi và thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, Nghị định quy định các mức hỗ trợ khi nghỉ hưu sớm:

  - Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do nghỉ trước tuổi.

  - Trợ cấp từ 4 đến 5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi.

  - Trợ cấp 5 tháng tiền lương cho 20 năm đầu công tác, từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp thêm 0,5 tháng lương.

  - Trợ cấp 04 tháng tiền lương hiện hưởng đối với 15 năm đầu công tác (trường hợp đủ 15 năm công tác trở lên có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và thuộc đối tượng được hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội tại thời điểm nghỉ hưu trước tuổi); từ năm thứ 16 trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp 0,5 tháng tiền lương hiện hưởng.

  Thống nhất chính sách trên toàn quốc

  Nghị định số 67/2025/NĐ-CP đã bỏ quy định cho phép UBND tỉnh, thành phố căn cứ khả năng ngân sách địa phương để trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ thêm đối với các đối tượng thuộc phạm vi quản lý nhằm thống nhất chính sách trên toàn quốc và tránh chênh lệch giữa các địa phương.

Tiêu chí đánh giá và trách nhiệm thực hiện

Nghị định nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc:

- Đánh giá, rà soát chất lượng cán bộ, công chức, viên chức để sắp xếp nhân sự phù hợp.

- Xây dựng tiêu chí đánh giá minh bạch, đảm bảo quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy công bằng, khách quan.

- Thực hiện chi trả chế độ chính sách đúng quy định, bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Hiệu lực thi hành

Nghị định số 67/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày ký ban hành. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định.

Việc ban hành Nghị định này thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong cải cách hành chính, tinh giản biên chế và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Mọi cá nhân, tổ chức liên quan cần nghiêm túc thực hiện, đồng thời tuyên truyền rộng rãi để đảm bảo chính sách đến đúng đối tượng.

 

                                          Hải Phúc

 

 

Đang truy cập: 5

Hôm nay: 22

Tổng lượt truy cập: 57,506