Theo
Điều 1 Công ước quốc tế về quyền trẻ em ngày 20/11/1989, Việt Nam phê chuẩn
ngày 20/2/1990 quy định: trẻ em có nghĩa là bất kỳ người nào dưới 18 tuổi, trừ
trường hợp pháp luật có thể được áp dụng với trẻ em đó quy định tuổi thành niên
sớm hơn; Điều 1 Luật Trẻ em năm 2016 quy định: “Trẻ em là người dưới 16 tuổi”,
như vậy, pháp luật Việt Nam quy định độ tuổi thành niên của trẻ em Việt Nam sớm
hơn 2 tuổi so với Công ước của Liên Hợp quốc về quyền trẻ em. Bảo vệ trẻ em, chống
mọi xâm hại trẻ em là một vấn đề lớn được toàn xã hội quan tâm.
Xâm
hại trẻ em là một vết sẹo nhức nhối trong bức tranh xã hội hiện đại, để lại những
di chứng nặng nề không chỉ về thể chất mà còn hằn sâu trong tâm hồn non nớt của
các em. Đặc biệt tại Quảng Bình, một tỉnh có địa bàn rộng, nhiều vùng miền núi,
vùng sâu vùng xa, việc tuyên truyền và giáo dục phòng chống xâm hại trẻ em càng
cần được quan tâm và thực hiện bằng những hình thức phong phú, phù hợp với đặc
điểm từng địa phương. Để công tác này đạt hiệu quả cao nhất, đa dạng hóa hình
thức tuyên truyền, hướng dẫn trẻ em nhận biết và mạnh dạn lên tiếng khi bị xâm
hại không chỉ là một giải pháp mà còn là một chiến lược toàn diện, mang tính
quyết định đến sự an toàn và phát triển lành mạnh của thế hệ tương lai của tỉnh
nhà.
Thời
gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn xảy ra một số vụ việc xâm hại trẻ
em, để lại hậu quả nghiêm trọng không chỉ với nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến tâm
lý cộng đồng. Nguyên nhân chủ yếu do nhận thức của người dân về quyền trẻ em
còn hạn chế, trẻ em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng tự bảo vệ, trong khi kẻ xấu
ngày càng tinh vi trong thủ đoạn. Trước thực trạng đó, việc đa dạng hóa hình thức
tuyên truyền, giáo dục phòng chống xâm hại trẻ em không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết
mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, gia đình, nhà trường và toàn
xã hội.
Hiện nay, tại tỉnh ta có rất nhiều hình thức để tuyên
truyền, hướng dẫn trẻ em nhận biết và mạnh dạn lên tiếng khi bị xâm hại, nâng
cao nhận thức và kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ em. Trong đó phải kể đến một số hình
thức cơ bản như:
Thứ nhất, tuyên truyền trong trường
học. Đây là hình thức đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách
và xây dựng ý thức công dân cho trẻ em, là nền tảng để các em lớn lên trở thành
những người có trách nhiệm, biết tôn trọng pháp luật và bảo vệ quyền lợi của
bản thân và của người khác. Các trường học trên địa bàn đã đưa nội dung phòng
chống xâm hại trẻ em vào tiết sinh hoạt lớp, tiết giáo dục công dân, hoạt động
ngoại khoá. Nhiều trường tổ chức tập huấn kỹ năng tự vệ, kỹ năng nhận biết tình
huống nguy hiểm cho học sinh thông qua trò chơi, tiểu phẩm, xử lý tình huống. Đối
với hình thức này được thể hiện dưới một số các hoạt động như: lồng ghép nội
dung phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em vào các môn học chính khóa hoặc hoạt động
ngoại khóa; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hội thảo, diễn đàn, cuộc thi
tìm hiểu về quyền trẻ em và phòng, chống xâm hại; các cuộc thi trực tuyến; tổ chức
các Phiên tòa giả định, sân khấu hóa trong đó có các nội dung liên quan đến bảo
vệ quyền trẻ em; cấp phát tờ rơi, tờ gấp, tài liệu, treo băng rôn có nội dung
phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại các trường học để giúp các em phân
biệt hành vi xâm hại, bạo lực và cách ứng phó an toàn; thành lập và duy trì các
câu lạc bộ “Thanh niên với pháp luật” trong các trường học (hiện nay, trên địa
bàn tỉnh Quảng Bình có các CLB Thanh niên với pháp luật tại các Trường: THPT
chuyên Võ Nguyên Giáp; THPT Phan Đình Phùng; THPT Đồng Hới; THPT Ninh Châu;
THPT Ngô Quyền), thành lập các đội công tác xã hội trường học để trẻ em có thể
chia sẻ và được hỗ trợ; tập huấn cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục
về kỹ năng nhận biết, xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em.
Thứ hai, tuyên truyền trên các phương
tiện thông tin đại chúng. Hình thức này đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đây là
kênh tiếp cận rộng rãi, có sức lan tỏa lớn, giúp thông tin đến được với đông
đảo đối tượng trẻ em ở mọi lứa tuổi và mọi hoàn cảnh. Thời gian qua, báo chí,
phát thanh – truyền hình, đặc biệt là các trang thông tin điện tử, mạng xã hội…
đã và đang trở thành kênh tuyên truyền chủ lực. Tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với
các cơ quan báo chí trung ương và địa phương xây dựng nhiều chuyên mục, phóng
sự, bài viết phản ánh về công tác bảo vệ trẻ em, nêu gương điển hình và cảnh
báo các thủ đoạn xâm hại. Hình thức này bao gồm các hoạt động như: xây dựng các
chương trình truyền hình, phát thanh, bài viết trên báo chí, các trang mạng xã
hội (Facebook, Zalo, TikTok...) với nội dung dễ hiểu, gần gũi với trẻ em về các
dạng bạo lực, xâm hại và cách phòng tránh, tố giác; phát sóng các thông điệp,
phóng sự, tiểu phẩm truyền thông về nội dung phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ
em để nâng cao nhận thức cho trẻ em và phụ huynh.
Thứ ba, tổ chức các hoạt động cộng đồng.
Đây cũng là hình thức đóng vai trò quan trọng góp phần hình thành nên
nhân cách pháp lý cho trẻ em. Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề tại thôn,
bản, khu phố; hội thi, hội diễn văn nghệ với chủ đề về quyền trẻ em, phòng
chống bạo lực và xâm hại tình dục được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo
người dân tham gia. Đây là hình thức gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với các địa bàn
dân cư vùng nông thôn, miền núi. Hình thức này cũng bao gồm các hoạt động như:
tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng sống, kỹ năng tự vệ cho trẻ em tại các trung
tâm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa thôn, xóm, phường, xã; tổ chức các sự
kiện, chiến dịch truyền thông cấp tỉnh, huyện, xã về bảo vệ trẻ em, thu hút sự
tham gia của cộng đồng; xây dựng và phát triển các đường dây nóng; phổ biến
rộng rãi tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (Tổng đài 111) để trẻ em và
người dân có thể gọi điện tố giác, tìm kiếm sự giúp đỡ.
Thứ tư, xây dựng và duy trì các mô
hình bảo vệ trẻ em tại cộng đồng. Tại Quảng Bình, hình thức này đã được
triển khai hiệu quả, trong đó, đã thành lập các nhóm công tác xã hội, mạng lưới
tình nguyện viên bảo vệ trẻ em tại cơ sở. Bên cạnh đó, phát triển mô hình “Nhà
trọ an toàn về an ninh trật tự”, mô hình “Địa chỉ tin cậy – nhà tạm lánh tại
cộng đồng” để hỗ trợ khẩn cấp cho các nạn nhân bị bạo lực trong đó có trẻ em.
Thứ năm, phối hợp với gia đình. Các cơ quan, tổ chức
thường xuyên phối hợp với gia đình để tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo cho
cha mẹ, người chăm sóc trẻ em về cách nhận biết dấu hiệu xâm hại, cách lắng
nghe và hỗ trợ con cái khi bị xâm hại; vận động cha mẹ thường xuyên trò chuyện,
trang bị kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ cho con em mình.
Thứ sáu, phát huy vai trò của tổ chức
đoàn thể, cá nhân như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… đây là lực
lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền tại cơ sở. Các tình nguyện viên bảo
vệ trẻ em, cộng tác viên công tác xã hội đã chủ động tiếp cận các hộ gia đình,
trẻ em có nguy cơ bị xâm hại để tuyên truyền, hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, cần
duy trì và phát huy vai trò của các câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, Phụ nữ
với pháp luật… để học hỏi, trao đổi, chia sẻ các kỹ năng bảo vệ con trước các
nguy cơ bị xâm hại.
Để công tác tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em tại
Quảng Bình đạt hiệu quả cao hơn cần thực hiện một số các giải pháp như sau:
Một là, tăng cường tập huấn cho đội
ngũ cán bộ làm công tác trẻ em về kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin, hỗ trợ
nạn nhân. Một trong những giải pháp then chốt nhằm nâng cao hiệu quả công tác
phòng chống xâm hại trẻ em là nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ trực tiếp
làm công tác trẻ em ở cơ sở. Tại Quảng Bình, phần lớn lực lượng này là cán bộ
kiêm nhiệm tại xã, phường, thôn bản, giáo viên, cộng tác viên bảo vệ trẻ em,
đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ... Tuy có tinh thần trách nhiệm nhưng
nhiều người còn hạn chế về kỹ năng chuyên môn, đặc biệt là kỹ năng truyền thông
giáo dục, phát hiện sớm nguy cơ, xử lý tình huống và hỗ trợ nạn nhân sau xâm
hại.
Hai là, xây dựng và nhân rộng các mô
hình truyền thông sáng tạo, dễ tiếp cận, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Để công tác phòng
chống xâm hại trẻ em thực sự lan tỏa và đi vào chiều sâu, việc truyền thông cần
được đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức. Thay vì những thông điệp tuyên
truyền khô khan, khó tiếp cận, các mô hình truyền thông sáng tạo – sinh động,
gắn với thực tiễn cuộc sống và phù hợp với đặc điểm tâm lý từng nhóm đối tượng
đang ngày càng chứng minh được hiệu quả rõ nét.
Ba là, xây dựng, phát triển mô hình
câu lạc bộ pháp luật tại các trường THCS. Đây là nơi trang bị cho các em các
kiến thức mới sơ đẳng, hình thành cho các em ý thức tự bảo vệ mình trước nguy
cơ bị xâm hại.
Bốn là, huy động sự tham gia của toàn
xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế trong việc hỗ trợ tài
chính, kỹ thuật cho công tác truyền thông. Công tác truyền thông phòng chống xâm
hại trẻ em không thể chỉ dựa vào nỗ lực của các cơ quan nhà nước, mà cần có sự
chung tay mạnh mẽ của toàn xã hội. Trong đó, vai trò của các doanh nghiệp, tổ
chức phi chính phủ và tổ chức quốc tế là rất quan trọng, vừa tạo nguồn lực tài
chính ổn định, vừa đóng góp kỹ thuật, công nghệ, kinh nghiệm và cách tiếp cận
hiện đại.
Năm là, tạo môi trường an toàn, thân
thiện cho trẻ em ngay từ gia đình, nhà trường đến cộng đồng. Môi trường sống
đóng vai trò quyết định trong việc hình thành nhân cách, cảm xúc và khả năng tự
bảo vệ của trẻ em. Một đứa trẻ chỉ thực sự an toàn khi được sống, học tập và
vui chơi trong môi trường mà các em được lắng nghe, được tôn trọng, được yêu
thương và có thể lên tiếng khi gặp nguy hiểm. Do đó, việc xây dựng môi trường
an toàn, thân thiện cho trẻ không thể chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, mà cần bắt đầu
từ những hành động cụ thể trong từng “vòng tròn bảo vệ” xung quanh trẻ: gia
đình – nhà trường – cộng đồng.
Phòng chống xâm hại trẻ em là một quá trình bền bỉ, lâu
dài, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ và sáng tạo. Việc đa dạng hóa các hình thức
tuyên truyền chính là chìa khóa để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và góp
phần xây dựng một môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em Quảng Bình phát
triển toàn diện.
Trần Công Trung
- Sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp là yêu cầu cấp thiết, tất yếu
- Từ 01/7/2025, sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế
- Quảng Trị mở đợt cao điểm làm sạch dữ liệu hôn nhân và cắt giảm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân
- Từ 1/6, dừng thu phí công đoàn ở nhiều cơ quan hưởng lương ngân sách
- Triển khai các chính sách hỗ trợ chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh
Đang truy cập: 6
Hôm nay: 10
Tổng lượt truy cập: 57,397